Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011

TRI TÔN ĐẨY MẠNH ĐẤU TRANH NGĂN NGỪA PHỒNG CHỐNG TỘI PHẠM

Tri Tôn là huyện miền núi, có đường biên giới gần 17km. dân tộc khmer chiếm gần 40%, do trình độ văn hóa còn hạn chế, dân cư tập trung khu vực nông thôn cao,  nên nhận thức về pháp luật chưa cao. Bên cạnh đó nước ta ngày càng phát triển hòa nhập chung với xu thế của thế giới, lợi dụng vào tình hình này các lọai tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội họat động phạm pháp có chiều hướng phức tạp, nhất là vào cao điểm dịp lễ, tết nguyên đán.
TRI TÔN ĐẨY MẠNH ĐẤU TRANH NGĂN NGỪA PHỒNG CHỐNG TỘI PHẠM
Từ thực tế tình hình trật tự xã hội ở địa phương, đòi hỏi phải có sự liên kết phối hợp để tăng cường đấu tranh tuyên truyền và phòng ngừa hiệu quả. Một trọng những tổ chức hội đoàn thể hoạt động mạnh, trãi rộng 79 khóm ấp trên địa bàn dân cư và có tác động tích cực ảnh hưởng lớn đến đời sống nông thôn là hội phụ nữ. Do đó để chủ động phòng chống tội phạm, công an huyện Tri Tôn  và hội phụ nữ phối hợp với nhau triển khai các chương trình, đề án quốc gia về đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn toàn huyện Tri tôn. Chủ động nắm chắc tình hình, tiến hành đồng bộ các biện pháp đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự
Cụ thể hội phụ nữ hàng tháng lồng ghép các buổi sinh họat tổ, nhóm  tuyên truyền phòng chống tội phạm, buôn bán phụ nữ trẻ em. Trong năm 2010 hội phụ nữ huyện tổ chức 87 cuộc tuyên truyền về quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội, thu hút 3.045 lượt phụ nữ dự nghe. 09 qua công tác tuyên truyền tuyên truyền vận động của các cấp hội, Hội đã xây dựng được 22 mô hình tổ phụ nữ không có người thân  tham gia tệ nạn xã hội có 340 thành viên. 19 tổ, CLB và tổ phụ nữ gia đình hạnh phúc có 296 thành viên. Mô hình 5 không cũng được triển khai tại địa bàn dân cư các xã thị trấn " không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3, không để con suy dinh dưỡng, không có trẻ bỏ học" nhằm góp phần nâng cao chất lượng hộ gia đình văn hoá, khóm ấp văn hoá.
Đối với lực lượng Công an, cũng đã xây dựng đội hình thanh niên xung kích, đội dân phòng phối hợp tuần tra địa bàn vào ban đêm, giữ gìn an ninh, trật tự khóm ấp, nhất là những đợt cao điểm truy quét tội phạm vào các ngày lễ lớn, tết nguyên đán. Hầu hết các khu dân cư có dấu hiệu phức tạp về trật tự xã hội, có nguy cơ cao về tội phạm và tệ nạn xã hội, cộng đồng dân tộc khmer đều được tăng cường lực lượng vừa làm công tác tuyên truyền, vận động, vừa làm công tác dân vận đồng thời động viên nhân dân tích cực phát hiện và tham gia đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và ngăn chặn phần tử xấu lợi dụng dân tộc tôn giáo gây mất đoàn kết, mất an ninh trật tự công cộng.
Ngòai ra để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những trường hợp vi phạm pháp luật, công an huyện Tri Tôn tiến hành xây dựng 3 đề án. Gồm đề án II về đấu tranh phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em phối hợp với hội phụ nữ và đòan thể tuyên truyền bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, tờ bướm, tuyên truyền miệng đến quần chúng nhân dân, các em học sinh trong trường học, nhất là vùng sâu, vùng xa vùng dân tộc khmer các hành vi như dụ dỗ đi làm ăn, nhận con nuôi để mọi người hiểu và nâng cao ý thức phòng ngừa. Nên trong thời gian qua địa bàn huyện Tri Tôn chưa phát hiện trường hợp vi phạm nào xảy ra
Đối với đề án III về đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức băng nhóm, tội phạm hình sự nguy hiểm và tội phạm mang tính quốc tế. Ngành thường xuyên gọi hỏi răng đe các đối tượng có tiền án tiền sự nguy hiểm, các đối tượng tù tha về, duy trì các cuộc họp định kỳ, đột xuất với phía Campuchia kịp thời xử lý những tình huống vướn mắt và các trường hợp nhân dân vi phạm pháp luật của 2 bên. Phối hợp với lực lượng an ninh nước bạn quản lý chặt số đối tượng Việt kiều, người nước ngòai lui tới địa bàn. Trong năm qua công an huyện đã tiến hành triệt xóa 2 băng nhóm lưu manh hành xử theo kiểu xã hội đen và làm rõ 35/43 vụ phạm pháp hình sự. Điển hình  như vụ án giết cha vợ xảy ra tại thị trấn Ba Chúc, bị cáo là Phạm Văn Liêm sinh năm 1975, vụ án giết người xảy ra ở xã Ô Lâm, bị cáo là Neang Sóc Phiếp sainh năm 1998. băng nhóm của tên Võ Hoàng Luân và băng nhóm của Quốc – Lâm ở thị trấn Tri Tôn và Châu Lăng.
Đề án IV “đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên”. Công an huyện phối hợp với các ban ngành, đòan thể nhất là các xã giáp tuyến biên giới, các xã có đông đồng bào khmer, nhằm tuyên truyền giao dục ý thức người dân, đặc biệt là những trẻ em ở lứa tuổi chưa thành niên về nhận thức cũng như hành vi chưa chính chắn dễ dẫn đến con đường phạm tội. Đối với trường hợp này rất cần sự quan tâm giáo dục từ phía gia đình, nhà trường và xã hội, phải tạo niền tin, ước mơ hoài bảo lớn cho các em. Trong năm xảy ra 1 vụ hiếp dâm trẻ em được phát hiện xử lý.
Do tăng cường các biện pháp nghiệp vụ cũng như tuyên truyền giáo dục nên trong năm 2010 số vụ, số trường hợp phạm pháp hình sự trên địa bàn huyện Tri Tôn không tăng so năm 2009. Cụ thể xảy ra 43 vụ hình sự. Tuy nhiên về tệ nạn xã hội tăng cả về số vụ và số đối tượng, trong năm xảy ra 17 vụ liên quan 167 đối tượng tăng vụ và 134 đối tượng so cùng kỳ. các lọai tội phạm chủ yếu liên quan đến lưu hành tiền giả, hiếp dâm, giết người cướp tài, sản trộm cướp tài sản, cố ý gây thương tích, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đá gà, số đề, đánh bạc, trong này có 2 vụ giết người.
Từ thực tiễn công tác phối hợp chỉ đạo, tổ chức triển khai công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội của huyện Tri Tôn có thể rút ra một số kinh nghiệm bước đầu đó là: Công tác tuyên truyền, vận động phải được tập trung làm tốt, làm cho dân hiểu, dân tin và ủng hộ. Cùng với tuyên truyền phải kết hợp hài hòa giữa đấu tranh phòng ngừa với giáo dục thuyết phục, trong đó phòng ngừa là quan trọng, đấu tranh trấn áp là cần thiết. Phải coi trọng việc phối hợp hành động của nhiều ngành gắn đấu tranh phòng, chống tội phạm với đẩy mạnh các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội.
Để đạt hiệu quả cao trong công tác này thì cần xây dựng 3 mô hình đó là “mô hình giáo dục pháp luật và các đội tuyên truyền lưu động. Mô hình các đội thanh niên xung kích giữ gìn an ninh trật tư. Mô hình quản lý thanh niên chậm tiến và giáo dục người lầm lỗi”. Đồng thời cần có sự kết hợp của quần chúng nhân dân trong đấu tranh tố giác tội phạm, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét