Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011

TRI TÔN NÂNG CHẤT ĐỜI SỐNG PHỤ NỮ VÙNG NÔNG THÔN DÂN TỘC

Thực hiện nghị quyềt đại hội phụ nữ huyện về phong trào thi đua " Phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" Hội phụ nữ huyện đã triển khai và chỉ đạo các cấp hội sinh hoạt đến hội viên và gắn với  thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", xây dựng tiêu chuẩn cán bộ hội viên theo nội dung cuộc vận động, được các cấp hội tổ chức thực hiện một cách sáng tạo. Hàng năm cũng được triển khai sâu rộng đến 100% cơ sở hội xã, thị trấn và chi tổ hội. Từ đó trở thành động lực giúp chị em phụ nữ phát huy phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt nam, năng động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Qua bình xét  năm 201014.402 chị xét đạt 3 tiêu chuẩn phong trào.
TRI TÔN NÂNG CHẤT ĐỜI SỐNG PHỤ NỮ VÙNG NÔNG THÔN DÂN TỘC
Có thể nói thông qua 6 nhiệm vụ trọng tâm do hội phụ nữ trung ương phát động phần nào nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực của phụ nữ đáp ứng yêu cầu tình hình mới; Xây dựng người phụ nữ việt nam có  sức khoẻ,tri thức, kỷ năng, nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hoá, có lòng nhân hậu.
          Về công tác tuyên truyền hội phụ nữ huyện Tri Tôn xây dựng  mạng lưới tuyên truyền viên cấp huyện là 17 chị và cấp cơ sở là các chi hội và hội viên cốt cán của hội. Đội ngũ tuyên truyền viên thường xuyên tham gia sinh hoạt với các tổ hội để truyền tải thông tin của Đảng, Nhà nước và của hội, đồng thời nắm bắt những tâm tư nguyện vọng  của hội viên, phụ nữ và quần chúng nhân dân  phản ánh kịp thời với các cấp ủy đảng và chính quyền đề có hướng  giải quyết và hổ trợ.
          Tiêu biểu như các cuộc tuyên truyền vận động và hưởng ứng ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, tổ chức vận động học sinh bỏ học trở lại lớp và tham gia các lớp phổ cặp đạt hiệu quả. Đặc biệt vận động và phối hợp tổ chức dạy chữ phổ thông cho có 450hội viên phụ nữ dân tộc Khmer, nhằm  từng bước nâng cao trình độ học vấn cho chị em phụ nữ.
Ngoài việc tổ chức tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ hiểu biết về các chính sách xã hội nhà nước đã ban hành, hội còn tích cực trong việc tham gia bình xét các đối tượng được hưởng lợi từ các chương trình, dự án và phối hợp với các ngành tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách tại địa bàn dân cư. Tham gia tốt công tác hoà giải ở cở sở mang lại hiệu quả thiết thực, số vụ hoà giải thành ngày càng cao, từ đó vai trò của hội ngày càng được nâng lên. Kết qủa đã giải quyết tại cơ sở được 803 vụ, chủ yếu hòa giải về hôn nhân gia đình, xích mít hành xóm.
          Hoạt động hổ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo gắn với công tác an sinh xã hội tại địa phương luôn được các cấp hội quan tâm và tập trung thực hiện bằng nhiều hình thức như xây dựng 99 tổ phụ nữ tiết kiệm tín dụng, tổ phụ nữ mua bán nhỏ,tổ phụ nữ hùn vốn, bỏ ống heo, hũ gạo tình thương. Kết quả đã giúp cho 4.272 lượt phụ nữ nghèo, đạt 100 % trong tổng số phụ nữ nghèo. Trong này hỗ trợ vốn cho 1.228 hộ với số tiền 10 tỷ 932 triệu đồng. Đặc biệt là mô hình hỗ trợ vốn ấp Sóc tức xã Lê Trì và ấp Pnôm pi xã Châu Lăng đã mang lại hiệu quả thiết thực, có nhiều hộ đã ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo đã được hội nêu gương điển hình trên thông tin đại chúng.
          Để giúp cán bộ, hội viên có thêm kiến thức trong việc phát triền sản xuất, chăn nuôi, hàng năm hội phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn, hội thảo, chuyển giao công nghệ, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho hàng ngàn phụ nữ. Qua ứng dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật đã giúp cho các hộ nuôi trồng nâng cao năng suất, cải thiện kinh tế gia đình. Phối hợp với các ngành tổ chức trên 30 lớp dạy nghề, cho hàng ngàn  lao động tham dự. Năm 2010 vừa qua huyện hội mở được 31 lớp cho 930 chị em và giới thiệu việc làm cho 850 lao động trong và ngoài tỉnh. Riêng hội phụ nữ phát động phong trào quỹ mái ấm tình thương, trong 4 năm qua đã cất mới 11 căn và sửa chữa 6 căn cho hội viên phụ nữ nghèo, với tổng số tiền là 163 triệu động.
          Năm 2010 thực hiện chương trình liên tịch với Ngân Hàng chính sách xã hội  huyện và khai thác các nguồn vốn khác, các cấp hội đã giới thiệu 1.424 lượt hộ vay, với số tiền 2 tỷ 227 triệu đồng. Qua kết quả kiểm tra, giám sát đa số các hộ đều sử dụng đúng mục đích và tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình.
          Xây dựng gia đình “ no ấm, bình đẳng, tiến bô, hạnh phúc” được các cấp hội thực hiện lồng ghép với phong trào “ Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xâu dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. cuộc vận động “ Phụ nữ cả nước tích cực tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị”. Với nhiều hoạt động như tuyên truyền, giáo dục, phẩm chất đạo đức qua các mô hình tổ, nhóm, câu lạc bộ phụ nữ gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, không cho con bỏ học giữa chừng....đã nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các thành viên trong gia đình trong việc giáo dục, chăm sóc con và thực hiện tốt chuẩn mực gia đình việt nam, gia đình văn hoá.
          Thực hiện Nghị Quyết liên tịch 01 với công an về “ Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tham gia vào TNXH”, hội phụ nữ 15 xã thị trấn phối hợp tuyên truyền vận động trong các tầng lớp phụ nữ nâng cao ý thức trong việc phòng chống các TNXH, ma túy, mại dâm, nhận thức rõ các tác hại của các TNXH và phòng ngừa từ trong gia đình, phát hiện báo cáo kịp thời với ngành chức năng để xử lý. Thành lập 52 tổ với 1.143 thành viên  tổ phụ nữ không có người thân tham gia vào TNXH, phòng chống TNXH, không cho con bỏ học giữa chừng…. góp phần phòng chống, ngăn ngừa các TNXH.
          Để nhằm đảm bảo số lượng và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi, tổ hội và hội viên, Các xã đi vào củng cố nâng chất tổ hội theo tổ an ninh nhân dân đạt 95% so chỉ tiêu đề ra. Qua củng cố phát triển mới 2.812, nâng tổng số toàn huyện có 23.604 phụ nữ tham gia tổ chức hội với 1.143 tổ phụ nữ và 79 chi hội khóm ấp.
          Công tác vận động phụ nữ dân tộc, tôn giáo luôn được các cấp hội quan tâm, đầu nhiệm kỳ hội xây dựng thực hiện mô hình điểm về “ Củng cố, nâng chất và phát triển hội viên phụ nữ nòng cốt dân tộc, tôn giáo tại 2 điểm: ấp An Lợi – xã Châu Lăng và  ấp Sà Lôn – xã Lương Phi.Qua củng cố, chất lượng hoạt động của các tổ hội nâng lên, nhiều hội viên nồng cốt phát huy tốt vai trò trong các hoạt động phong trào của hội và nhiệm vụ ở khóm, ấp.  Với mô hình trên đã nhân rộng ở các xã, thị trấn còn lại .
          Bên cạnh đó hội còn tham gia hoạt động dự án Dự án Pacode và  Dự án HESK  về giúp đỡ cộng cộng có sự tham gia của người dân và hổ trợ trẻ em mồ côi tiếp bước đến trường. Hoạt động của dự án Pacode đã hổ trợ vốn vay cho 1.127 thành viên để phát triển kinh tế hộ gia đình và thành lập 80 nhóm hỗ trợ phụ nữ về mọi mặt có 1.216 hội viên. Dự án Heks tiếp bước đến trường, hổ trợ cho 85 trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.
          Nhìn chung trong thời gian qua, phong trào phụ nữ và phương pháp hoạt động của hội ngày càng được nâng lên. Các mô hình tập hợp phụ nữ nên nội dung ngày càng phong phú, đa dạng và đi vào chiều sâu, nhiều mô hình được tỉnh chọn làm điểm mang lại hiệu quả thiết thực và được báo cáo điển hình. Hoạt động hổ trợ vốn, tăng thu nhập được hội quan tâm và quản lý tốt. Hoạt động phối hợp chăm lo đời sống, sức khỏe, việc làm cho phụ nữ đạt hiệu quả thiết thực.
          Tuy nhiên về hạn chế bà Nguyễn Thuý Phương, chủ tịch hội Liên hiệp phụ nữ huyện Tri Tôn nhận xét: phong trào phụ nữ chưa phát triển đồng đều ở các xã thị trấn. Tổ chức, phương thức hoạt động có đổi mới nhưng chưa cao so với một số yêu cầu thực tiễn đặt ra. Một số xã chưa có sáng tạo xây dựng mô hình mới để thu hút phụ nữ, chưa chọn lọc mô hình hiệu quả để nhân rộng. Vai trò của lực lượng nòng cốt  có phát huy  nhưng chưa cao trong mọi hoạt động phong trào nhất là trong việc nắm bắt thông tin, dư luận xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét